Mở ra chân trời sự nghiệp mới khi làm điều dưỡng Nhật Bản
Logo

Mở ra chân trời sự nghiệp mới khi làm điều dưỡng Nhật Bản

Lượt xem: 413 Ngày đăng: 04/03/2022

Rate this post

Y tế luôn là điều được quan tâm tại mỗi quốc gia. Đặc biệt là Nhật Bản- một đất nước có tốc độ già hóa dân số khá nhanh. Chính vì thế, việc đầu tư cho y tế lại càng được chú trọng hơn. Nắm bắt được điều này, nhiều sinh viên lựa chọn học và làm điều dưỡng Nhật Bản với mong muốn đem lại cơ hội nghề nghiệp cho bản thân cũng như tiếp thu những kiến thức từ một nền y tế phát triển khác. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu thêm phần nào về nghề điều dưỡng cũng như việc làm điều dưỡng viên tại Nhật Bản.

Vài nét về nghề điều dưỡng

Trước khi quyết định dấn thân vào nghề, bạn cần tìm hiểu về những thông tin như ngành nghề đó có cơ hội như nào, những khó khăn hiện tại thường gặp phải của ngành và liệu rằng bản thân có phù hợp với ngành nghề đó hay không, điều dưỡng Nhật Bản cũng không ngoại lệ. Dưới đây là một số thông tin tham khảo về ngành:

Nghề điều dưỡng là gì?

Điều dưỡng là coi là một chuyên ngành trong hệ thống đào tạo nhân lực y tế. Người làm điều dưỡng có nhiệm vụ bảo vệ, tối ưu hóa về sức khỏe, dự phòng bệnh và chấn thương về bệnh cho bệnh nhân. Điều dưỡng viên cũng thực hiện nhiệm vụ xoa dịu nỗi đau bằng việc chẩn đoán và điều trị theo đúng hướng nhất nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng và xã hội.

Công việc của một người làm điều dưỡng

Khi theo học ngành điều dưỡng, những điều dưỡng tương lai sẽ được trang bị các kiến thức nền tảng và chuyên sâu về kiến thức ngành y tế nói chung và  khoa học sức khỏe, đặc biệt chuyên ngành điều dưỡng nói riêng. Ngoài ra, khi theo học ngành này, sinh viên sẽ được trau dồi khả năng phân tích và áp dụng những nguyên lý của ngành điều dưỡng như chẩn đoán điều dưỡng, các bước trong quy trình kỹ thuật điều dưỡng cơ bản đến nâng cao, kỹ thuật điều dưỡng chuyên khoa…..

điều dưỡng nhật bản
Công việc của người điều dưỡng

Đây cũng là những công việc mà một người điều dưỡng sẽ thực hiện trong quá trình làm nghề của mình. Bên cạnh đó, điều dưỡng viên cũng sẽ phối hợp với các bộ phận khác trong bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh thực hiện công tác phòng chống, khám bệnh cho cộng đồng khi cần.

Những cơ hội khi học ngành điều dưỡng

Sau khi tốt nghiệp ngành điều dưỡng, bạn có thể làm việc tại các bệnh viện, trung tâm y tế, cơ sở chăm sóc sức khỏe từ trung ương đến địa phương của cả nhà nước và tư nhân tùy theo năng lực của bản thân, với vai trò khám bệnh và điều trị, chăm sóc các bệnh lý liên quan đến chuyên ngành điều dưỡng….

Những cơ hội
Những cơ hội của ngành điều dưỡng

Đối với những điều dưỡng có năng lực và phẩm chất tốt, việc trở thành điều dưỡng trưởng thực hiện vai trò quản lý, chăm sóc và tham gia xây dựng các chính sách liên quan đến công tác điều dưỡng chăm sóc người bệnh của một bệnh viện hay cơ sở y tế là điều có thể xảy ra.

Ngoài những cơ hội làm việc trong nước, điều dưỡng Nhật Bản còn là một trong những mong muốn và cơ hội phát triển ngành nghề hiện nay cho mỗi sinh viên khi tốt nghiệp ngành này.

Điều dưỡng Nhật Bản- Mở ra những cơ hội phát triển mới cho bản thân

Hiện nay, tỷ lệ người già ở Nhật Bản ngày càng tăng cao gây nên tình trạng thiếu hụt nguồn lao động trong ngành điều dưỡng. Chăm sóc sức khỏe cho người già là công việc quan trọng và cấp thiết tại Nhật Bản, đây cũng là lý do mà điều dưỡng Nhật Bản trở thành một xu thế phát triển cho những ai đang học điều dưỡng đang có nhu cầu xuất khẩu lao động tại các nước khác đến Nhật. 

Điều dưỡng đã và đang trở thành một trong những ngành công nghiệp trọng tâm tại Nhật. Trong điều kiện phát triển hiện tại của Việt Nam, điều dưỡng viên có cơ hội được đào tạo và làm việc tại Nhật ngày một phổ biến hơn. Mang lại những cơ hội về thu nhập và học tập chuyên sâu hơn cho những người theo nghề này.

Những cơ hội của điều dưỡng Nhật Bản

Khi làm làm điều dưỡng tại Nhật Bản, bạn sẽ có những cơ hội phát triển bản thân như:

  • Nâng cao trình độ ngoại ngữ: Để có thể sang Nhật học tập và làm việc, bạn bắt buộc phải có vốn kiến thức và giao tiếp bằng tiếng Nhật, điều này giúp bạn nâng cao trình độ về ngoại ngữ cũng như giao tiếp của bản thân hơn.
  • Làm việc với công nghệ về y tế tiên tiến, chuyên sâu hơn. Từ đó học hỏi được nhiều hơn về cả sự chuyên nghiệp cũng như các kỹ năng làm việc.
  • Đem lại mức thu nhập tương đối cao: Hiện tại, mức thu nhập của những điều dưỡng Nhật Bản dao động 150.000 đến 170.000 yên (tương đương 30 – 35 triệu/tháng). Nếu bạn làm việc chăm chỉ và có năng lực, thu nhập còn có thể lên đến 50 – 60 triệu/tháng.
  • Ngoài ra, khi bạn trở về nước, với những gì bạn đã được học tập và rèn luyện tại một môi trường chuyên nghiệp như Nhật Bản, bạn cũng sẽ dễ dàng tìm được một công việc về điều dưỡng thuận lợi hơn, mức thu nhập cũng sẽ cao hơn so với mặt bằng chung.

Hiện nay, một số trường Cao đẳng hỗ trợ sinh viên làm điều dưỡng Nhật Bản ngay sau khi tốt nghiệp. Trong số đó có thể kể đến Trường Cao đẳng Y Dược Tuệ Tĩnh Hà Nội.

Trường Cao đẳng Y Dược Tuệ Tĩnh Hà Nội- Đào tạo nhân lực vượt trội, mở ra nhiều cơ hội cho sinh viên

Với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực ngành điều dưỡng chất lượng cao phục vụ cho ngành y tế Việt Nam và cả thế giới. Trường Cao đẳng Y Dược Tuệ Tĩnh Hà Nội ngày càng khẳng định được vị thế của mình khi tạo điều kiện làm việc tại Việt Nam, Nhật Bản, Đức cho hàng ngàn sinh viên sau khi tốt nghiệp. 

điều dưỡng nhật bản
Trường Cao đẳng Y Dược Tuệ Tĩnh Hà Nội- Đào tạo nhân lực vượt trội, mở ra nhiều cơ hội cho sinh viên

Đặc biệt, khi tham gia chương trình điều dưỡng Nhật Bản của trường, sinh viên sẽ không phải nộp bất kỳ khoản tiền nào: được hỗ trợ 100% về tiền học phí theo chương trình học cao đẳng 3 năm của Trường Cao đẳng Y Dược Tuệ Tĩnh Hà Nội, chi phí học tiếng và các kỹ năng khác, chi phí vé máy bay và phí dịch vụ khi sang Nhật….

Đối với ngành điều dưỡng, năm 2022 nhà trường tiếp tục triển khai đề án tuyển sinh cụ thể như sau:

Tuyển sinh cao đẳng điều dưỡng hệ chính quy

  • Thời gian học: 30 tháng
  • Đối tượng tuyển sinh: Học sinh đã tốt nghiệp chương trình học THPT, BTVH hoặc tương đương
  • Quyền lợi: có thể học liên thông lên ĐH và sau ĐH

Tuyển sinh đại học hệ chính quy

  • Thời gian học: 4 năm
  • Đối tượng tuyển sinh: Học sinh đã tốt nghiệp chương trình học THPT, BTVH hoặc tương đương
  • Quyền lợi: Được học lên CKI, II, Thạc sĩ, Tiến sĩ; cơ hội được tuyển dụng vào các cơ sở Y tế công lập, ngoài công lập trong cả nước

Sau khi học xong chương trình đào tạo chuyên ngành điều dưỡng, bạn có thể làm điều dưỡng Nhật Bản theo chương trình và điều kiện của nhà trường khi liên kết với Nhật.

Những yêu cầu chung về tuyển điều dưỡng Nhật Bản

Dưới đây là yêu cầu chung được đặt ra của hai nước trong quá trình tuyển dụng mà tối thiểu bạn cần đạt:

  • Lao động đã tốt nghiệp hoặc đang học năm cuối hệ cao đẳng hoặc đại học chuyên ngành về điều dưỡng.
  • Có đủ sức khỏe để  làm việc ở nước ngoài theo quy định của bộ Y tế về việc hướng dẫn khám sức khỏe; không có  tiền sử mắc các bệnh lao phổi, bệnh truyền nhiễm.
  • Nữ giới tối thiểu có chiều cao trên 1m50 và cân nặng từ 45kg; Nam giới tối thiểu có chiều cao trên 1m60 và nặng từ 50kg.
  • Không có tiền án, tiền sự hay truy cứu trách nhiệm hình sự, đồng thời có tư cách đạo đức tốt.
  • Về độ tuổi, điều dưỡng Nhật Bản có độ tuổi không quá 35 tuổi. Ngoài ra, điều dưỡng đi Nhật Bản cần tham gia đầy đủ các khóa đào tạo nhằm mục đích trở thành Điều dưỡng Nhật Bản.

Thời gian làm việc

Điều dưỡng Nhật Bản có thời gian tạm trú  và làm việc tại Nhật dao động từ 03 – 4 năm. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể làm việc lâu dài tại Nhật Bản hơn nếu muốn. Để có thể làm việc lâu dài tại đất nước này, bạn cần đạt được một yêu cầu đề ra. Đó là thi đỗ kỳ thi chứng chỉ điều dưỡng quốc gia tại Nhật Bản. Một khi có chứng chỉ này trên tay, bạn hoàn toàn có thể yên tâm làm việc lâu dài.

Trên đây là một số thông tin về làm điều dưỡng Nhật Bản. Mong rằng những thông tin trên sẽ hữu ích cho bạn trong quá trình tìm hiểu về những cơ hội phát triển và làm việc trong ngành, mở ra những cơ hội mới cho tương lai.

DMCA.com Protection Status