Dưỡng sinh Đông y là gì? Tác dụng cụ thể tới chăm sóc và điều trị
Logo

Dưỡng sinh Đông y là gì? Tác dụng cụ thể tới chăm sóc và điều trị

Lượt xem: 329 Ngày đăng: 13/09/2024

Rate this post

Trong bài viết này, hãy cùng Cao đẳng Y Dược Tuệ Tĩnh tìm hiểu về dưỡng sinh Đông Y. Nội dung bài viết bao gồm khái niệm chi tiết và những tác dụng cụ thể tới chăm sóc và điều trị cho con người. 

1. Dưỡng sinh Đông Y là gì? 

Dưỡng sinh Đông Y là một trong những hình thức làm đẹp và chăm sóc sức khỏe kết hợp thêm các dược liệu Đông Y quý hiếm. Trong đó, dưỡng sinh bao gồm “dưỡng” là điều dưỡng và “sinh” đại diện cho sự sống. Với bấm huyệt, massage,… cùng các nguyên lý, các loại thuốc Đông Y,… sẽ đem đến phương pháp điều trị vô cùng hiệu quả. 

Kết hợp chăm sóc sức khỏe với dược liệu Đông Y đem lại hiệu quả điều trị
Kết hợp chăm sóc sức khỏe với dược liệu Đông Y đem lại hiệu quả điều trị

2. Tác dụng của dưỡng sinh Đông Y trong chăm sóc sức khỏe

Trong phương pháp này, “dưỡng” được lấy làm gốc ý chỉ nuôi dưỡng một cơ thể khỏe mạnh để duy trì sự sống. Dưới đây là những tác dụng cụ thể mà dưỡng sinh Đông y đem đến về mặt chăm sóc sức khỏe cho con người.

2.1 Cân bằng và bảo vệ luồng khí trong cơ thể

Trong Đông Y, cơ thể được đánh giá là khỏe mạnh khi cân bằng được luồng khí Âm – Dương ở bên trong. Sự thiếu hụt hay mất cân bằng một trong hai luồng khí này sẽ gây ra ảnh hưởng đến sức khỏe. Lúc này, dưỡng sinh sẽ tác động nhẹ nhàng đến ngũ quan cơ thể, bổ sung khí huyết và tránh xuất hiện bệnh lý. 

2.2 Giải tỏa căng thẳng

Trong cuộc sống phát triển như hiện tại, con người khó lòng tránh được những áp lực từ mọi khía cạnh. Khi phải chịu áp lực trong thời gian liên tục, con người thường gặp phải những triệu chứng như bất an, đau đầu, rụng tóc,… Đặc biệt, nếu chỉ sử dụng thuốc thì hiệu quả đem lại có thể không tối ưu, dứt điểm.

Do đó, người ta có xu hướng tìm đến các phương pháp điều trị Y học cổ truyền trong đó có dưỡng sinh Đông y. Với các lộ trình trị liệu được cá nhân hóa, khó huyết sẽ được đả thông, thư giãn các dây thần kinh. Nhờ vậy, bệnh nhân sẽ giảm được những lo lắng và dần hướng tới một cuộc sống lành mạnh hơn. 

Bệnh nhân sẽ giảm lo lắng và dần hướng tới một cuộc sống lành mạnh hơn
Bệnh nhân sẽ giảm lo lắng và dần hướng tới một cuộc sống lành mạnh hơn

2.3 Điều hòa khí huyết lưu thông

Sự lưu thông khí huyết, tuần hoàn trong cơ thể đóng vai trò vô cùng đặc biệt. Nếu có bất kỳ sự gián đoạn hay tổn thương, cơ thể sẽ ngay lập tức phản ứng. Điều này có thể thể hiện qua sự đau đớn, biến chứng, khó chịu. Với phương pháp massage, các huyệt đạo sẽ được tác động và đảm bảo tuần hoàn trong cơ thể. 

2.4 Làm chậm quá trình lão hóa

Dưỡng sinh Đông y đem đến hiệu quả bất ngờ với khả năng làm chậm quá trình lão hóa. Không chỉ dừng lại ở vẻ đẹp trẻ trung bên ngoài, các tế bào cũng đồng thời được tái sinh mạnh mẽ và liên tục. Nhờ vậy, bạn sẽ cảm nhận được cơ thể ngày càng linh hoạt và khỏe mạnh hơn. 

2.5 Làm đẹp hiệu quả

Nhu cầu làm đẹp luôn tồn tại ở mọi cá nhân, đặc biệt là các chị em phụ nữ. Những nhu cầu đó có thể kể đến như làn da khỏe mạnh, vóc dáng cân đối, trẻ hóa làn da,… Với những liệu trình và phương pháp cụ thể, vẻ đẹp của khách hàng chắc chắn sẽ được thăng hạng đáng kể.

Với phương pháp phù hợp, vẻ đẹp của khách hàng sẽ được thăng hạng đáng kể
Với phương pháp phù hợp, vẻ đẹp của khách hàng sẽ được thăng hạng đáng kể

3. Tác dụng của dưỡng sinh Đông y trong điều trị bệnh

Với từng bộ phận hay cơ quan trên cơ thể, dưỡng sinh Đông y lại đem đến những tác dụng cụ thể. Dưới đây là chi tiết những tác dụng của phương pháp này với các bộ phận trên cơ thể do Cao đẳng Y Dược Tuệ Tĩnh Hà Nội tổng hợp lại.

3.1 Vùng đầu

Với vùng đầu, một số tình trạng có thể thể gặp phải như đau đầu, tóc bạc, tiền đình, tinh thần chán nản, chóng mặt,… Để giảm thiểu tình trạng này, dưỡng sinh có thể:

  • Đả thông khí huyết, thư giãn thần kinh.
  • Giảm thiểu viêm mũi cảm cúm.
  • Hỗ trợ ngủ ngon và sâu giấc,
  • Cung cấp dưỡng khi cho vùng đầu.
  • Bổ sung dinh dưỡng cho tóc, da đầu.

3.2 Vùng cổ vai gáy

Vùng cổ vai gáy có thể gặp phải tình trạng đau mỏi, mắc bệnh về đốt sống cổ, hội chứng màng gân cơ, căng cứng cổ,… Dưỡng sinh Đông y có thể tác động đến các vùng cổ vai gáy giúp tuần hoàn máu, cân bằng nội tiết tố, thúc đẩy trao đổi chất. Bên cạnh đó, người bệnh cũng sẽ được cải thiện hệ miễn dịch và tình trạng sức khỏe.

Vùng cổ vai gáy có thể gặp phải tình trạng đau mỏi hay mắc bệnh về đốt sống cổ
Vùng cổ vai gáy có thể gặp phải tình trạng đau mỏi hay mắc bệnh về đốt sống cổ

3.3 Vùng da mặt

Với vùng da mặt, bệnh nhân sẽ được kiểm tra và thiết kế lộ trình cho từng tình trạng. Phương pháp này thể hiện tác động rõ rệt với trường hợp có nhiều tàn nhang, nếp nhăn, nám, mụn. Sau khi kết thúc điều trị, một số cải thiện mà người dùng có thể quan sát được là:

  • Giảm thiểu đau đầu, viêm xoang.
  • Hỗ trợ làm ẩm da, xóa mờ nếp nhăn, trẻ hóa. 
  • Giúp da căng mọng, hết tàn nhang.
  • Bài trừ độc tố, thúc đẩy trao đổi chất.

3.4 Vùng lưng và tim

Vùng lưng và tim là hai bộ phận quan trọng bậc nhất đến sức khỏe con người. Dưỡng sinh Đông y cho phép trừ phong, tán hàn, phục chính trừ tà, điều hòa âm dương khí huyết. Nhờ tác động tích cực tới tim, quá trình lưu thông máu hay đào thải chất độc cũng sẽ dần được cải thiện theo thời gian. 

3.5 Vùng mông và ngực

Với các chị em, vùng mông và ngực là hai bộ phận cần được chăm sóc đặc biệt. Phần mông sẽ ngày càng săn chắc, chữa trị các bệnh phụ khoa, tăng cường sức khỏe sinh sản và sinh lý. Với vùng ngực, hiện tượng đau tức ngực khi đến tháng sẽ được giảm thiểu, phòng ngừa được rủi ro bị ung thư vú. 

Tập trung vào vùng mông và ngực sẽ chữa trị các bệnh phụ khoa
Tập trung vào vùng mông và ngực sẽ chữa trị các bệnh phụ khoa

4. Có nên tìm đến các phương pháp dưỡng sinh Đông y không?

Theo Cao đẳng Y Dược Tuệ Tĩnh Hà Nội, các phương pháp dưỡng sinh Đông Y là lựa chọn rất đáng để trải nghiệm. Trước đây, nhiều người có quan niệm sai lầm rằng các phương pháp này chỉ dành cho người lớn tuổi. Tuy nhiên, hiệu quả và tác động mà chúng đem lại đã được khẳng định và giành được sự tin tưởng từ một bộ phận không nhỏ người dùng.  

Tuy nhiên, chỉ khi lựa chọn các trung tâm hay cơ sở điều trị uy tín thì mới đảm bảo cho trải nghiệm và sức khỏe của bạn. Các kỹ thuật, các loại thảo mộc,… đều cần được xử lý bởi các chuyên gia để có thể đem lại hiệu quả tốt nhất. Nếu lựa chọn các đơn vị thiếu uy tín, người dùng dễ gặp phải cảnh “tiền mất, tật mang”.

Chỉ khi các cơ sở điều trị uy tín thì mới đảm bảo cho trải nghiệm và sức khỏe
Chỉ khi các cơ sở điều trị uy tín thì mới đảm bảo cho trải nghiệm và sức khỏe

Trên đây là những chia sẻ của Cao đẳng Y Dược Tuệ Tĩnh Hà Nội về dưỡng sinh Đông Y. Cảm ơn bạn đọc đã dành thời gian theo dõi và ủng hộ bài viết trên. Để cập nhật thêm các kiến thức mới nhất xoay quanh lĩnh vực Y Dược, xin mời bạn theo dõi các bài viết tiếp theo đến từ nhà trường. 

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y DƯỢC TUỆ TĨNH HÀ NỘI

http://tuetinh.edu.vn/

http://tuyensinh.tuetinh.edu.vn/

https://facebook.com/truongtuetinhhanoi

DMCA.com Protection Status