Báo Giáo dục thời đại – Trường Cao đẳng Y Dược Tuệ Tĩnh Hà Nội: Ứng dụng công nghệ 4.0 để nâng cao chất lượng đào tạo
Lượt xem: 1.731 Ngày đăng: 22/08/2020
Dạy học theo xu thế 4.0
Tiến tới xu thế phát triển trong thời đại số hóa 4.0, Trường CĐ Y Dược Tuệ Tĩnh Hà Nội đã và đang đầu tư đội ngũ cũng như cơ sở vật chất, từng bước nâng cao chất lượng, cung cấp nguồn nhân lực y tế cho xã hội.
Đã từ lâu, đặc biệt là trong dịp cao điểm phòng tránh dịch Covid -19, sinh viên và giảng viên đã quá quen thuộc với hoạt động dạy, học online mỗi ngày. Thạc sĩ Nguyễn Hương Giang, giảng viên Tổ Hóa học chia sẻ: “Những ngày đầu, cả giảng viên và sinh viên gặp không ít khó khăn với hình thức dạy học trực tuyến. Tuy nhiên qua thời gian ngắn, việc dạy học online đã ổn định và phát huy hiệu quả”.
Để hoạt động dạy học trực tuyến đạt hiệu quả, đội ngũ giảng viên đã ứng dụng các phần mềm như: Zoom meeting, Google Classroom, Microsoft Teams. Hơn nữa, tuần nào giảng viên cũng cho sinh viên làm bài trắc nghiệm, hoặc yêu cầu trả lời câu hỏi trực tuyến để kiểm tra mức độ tiếp thu của các em thông qua giờ học trực tuyến để theo dõi sát chất lượng học tập của từng người.
Nói về hoạt động dạy học online của nhà trường, Thạc sĩ Phạm Trung Kiên, Phó Hiệu trưởng Trường CĐ Y Dược Tuệ Tĩnh Hà Nội cho biết: “Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, trường chủ động tổ chức giảng dạy trực tuyến cho sinh viên ngay từ những ngày đầu mùa dịch. Đặc biệt, để đảm bảo chất lượng dạy học cho sinh viên, BGH đã thành lập Ban chỉ đạo triển khai đào tạo trực tuyến, ban hành hướng dẫn dạy học online và tổ chức tập huấn, hướng dẫn cho giảng viên. Theo đó, các môn học giảng dạy trực tuyến là môn học lý thuyết và thực hành, thảo luận có tính chất như môn học lý thuyết. Bên cạnh đó, trường cũng đã điều chỉnh đề cương chi tiết của môn học và cách thức đánh giá phù hợp với mục tiêu môn học và phương thức giảng dạy trực tuyến.
Nâng cao trình độ đội ngũ giảng viên
Cũng theo lãnh đạo Nhà trường, nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trường đã triển khai kế hoạch xây dựng chương trình đào tạo tích hợp dựa trên năng lực theo cấp độ ASEAN dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia đến từ ĐHQG Hà Nội.
Trường đã tổ chức tập huấn cho giảng viên về nguyên lý giảng dạy tích hợp, viết chương trình chi tiết tích hợp năng lực, mục tiêu môn học, câu hỏi và phương pháp lượng giá, tình huống dạy học, cách triển khai dạy tích hợp lý thuyết, thực hành và dạy tích hợp trên lâm sàng tại bệnh viện. Hiện tại, trường đã xây dựng chuẩn đầu ra theo chuẩn khu vực ASEAN cho hai mã ngành trọng điểm là Dược và Điều dưỡng.
Bên cạnh đó, Nhà trường vẫn duy trì và phát triển các phương pháp dạy học tích cực nhằm phát huy tính chủ động, tích cực của người học. Cố gắng đảm bảo mọi điều kiện, phương tiện để giảng viên giảng dạy theo phương pháp tối ưu nhất.
Trường cũng cử cán bộ, giảng viên tham gia tập huấn, học tập kinh nghiệm về đào tạo ở một số trường y dược có uy tín phục vụ quá trình đổi mới phương pháp đào tạo của nhà trường. Đồng thời, từng bước đổi mới hình thức thi, kiểm tra tiến đến tổ chức quản lý và đánh giá kết quả học tập của sinh viên bằng phần mềm chuyên dụng. Ngoài ra, còn xây dựng ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm cho hầu hết các môn học, tạo tính khách quan và chính xác trong việc đánh giá chất lượng đào tạo của nhà trường.
Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo nhà trường, cùng sự giúp đỡ của các chuyên gia, sự tích cực chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng của từng khoa, tổ bộ môn, tập thể sư phạm Trường CĐ Y Dược Tuệ Tĩnh Hà Nội tin tưởng rằng sẽ áp dụng thành công mô hình đào tạo dựa trên nền tảng số theo xu thế phát triển tiên tiến của nhân loại, từ đó xác lập vị thế tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ nhằm nâng cao chất lượng đào tạo.
Đường link bài viết: https://giaoducthoidai.vn/truong-cao-dang-y-duoc-tue-tinh-ha-noi-ung-dung-cong-nghe-40-de-nang-cao-chat-luong-dao-tao-20200520164845586.html