8 tố chất Y sĩ đa khoa cần có và cách để chủ động rèn luyện
Logo

8 tố chất Y sĩ đa khoa cần có và cách để chủ động rèn luyện

Lượt xem: 376 Ngày đăng: 26/07/2024

Rate this post

Y đa khoa là ngành học tương đối khó và được biết đến là chỉ những người thật sự có tố chất mới nên theo học. Trong bài viết này, cùng tìm hiểu về 8 tố chất Y sĩ đa khoa cần có cũng như cách chủ động rèn luyện. 

1. 8 tố chất Y sĩ đa khoa cần có

Dưới đây là 8 tố chất cơ bản theo Cao đẳng Y Dược Tuệ Tĩnh Hà Nội tổng hợp được.

1.1 Y đức là yếu tố cần đặt lên hàng đầu

Là một Y sĩ đa khoa hay bất kể ngành nghề nào trong khối Y tế cũng cần đặt Y đức lên hàng đầu. Đây cũng là lý do khối ngành này được Bác Hồ dành cho câu “Lương y như từ mẫu”. Điều này thể hiện qua sự nhân từ, đồng cảm, tận tâm trong mọi hành động và hết lòng để chữa trị cho bệnh nhân. 

Bất kể ngành nghề nào trong khối Y tế cũng cần đặt Y đức lên hàng đầu
Bất kể ngành nghề nào trong khối Y tế cũng cần đặt Y đức lên hàng đầu

1.2 Có sức khỏe tinh thần và thể chất tốt

Với tính chất công việc tương đối đặc biệt, tố chất Y sĩ đa khoa còn thể hiện ở sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Họ thường xuyên phải trực ca kíp, làm việc liên tục để đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh hay đối diện với các tình huống khẩn cấp. Đây cũng là lý do khiến nhiều người bỏ dở giấc mơ khoác chiếc áo Blouse cứu người.

1.3 Luôn tỉ mỉ, tập trung cao độ

Y sĩ đa khoa nói riêng và ngành Y tế nói chung không cho phép có bất kỳ sai lầm nào trong quá trình làm việc. Để giải thích cho điều này, ta có thể đánh giá trực tiếp qua đối tượng chính của ngành – con người. Bất kỳ sai sót, lơ là hay thiếu cẩn thận nào cũng đều có thể để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng. 

1.4 Đam mê và sẵn sàng cống hiến cho nghề 

Cũng như bất kỳ công việc nào, bạn phải có niềm đam mê để có thể gắn bó với công việc Y sĩ đa khoa. Đó là tình yêu với công việc cứu người hay ước mơ được khoác lên mình chiếc áo Blouse trắng. Chỉ khi sẵn sàng để cống hiến cho nghề, bạn mới có thể theo đuổi và gắn bó lâu dài với ngành Y sĩ.  

Bạn phải có niềm đam mê để có thể gắn bó với công việc Y sĩ đa khoa
Bạn phải có niềm đam mê để có thể gắn bó với công việc Y sĩ đa khoa

1.5 Nền tảng kiến thức khoa học, tự nhiên vững vàng

Tố chất Y sĩ đa khoa cần có tiếp theo là nền tảng kiến thức khoa học, các môn tự nhiên. Điểm thi của Y đa khoa luôn thuộc top cao nhất trong khối ngành Y tế với tổ hợp chính là B00, A01,… Để trúng tuyển ngành Y sĩ đa khoa, nền tảng kiến thức của thí sinh cần được trau dồi ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. 

Đây cũng là cơ sở để sinh viên có thể học tập và tích lũy kinh nghiệm trong môi trường Đại học, Cao đẳng. Với nền tảng kiến thức vững vàng, công tác học tập, nghiên cứu, tích lũy kinh nghiệm,… cũng trở nên dễ dàng hơn. 

1.5 Trang bị đầy đủ những kỹ năng mềm quan trọng

Những kỹ năng mềm một Y sĩ đa khoa cần có là kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng lắng nghe,… Đây là những kỹ năng hoàn toàn có thể rèn luyện và tích lũy được từ sớm. Tuy nhiên, những cá nhân có sẵn những kỹ năng mềm này sẽ có nhiều lợi thế hơn trong học tập, công việc.

1.6 Chủ động trong công việc, học tập

Một Y sĩ đa khoa cần có sự chủ động trong mọi hoạt động. Trong công việc, đó là sự quyết đoán, trực tiếp làm việc hay liên hệ với các bên liên quan. Trong học tập, đó là tự mình học tập, tích lũy kinh nghiệm, tìm kiếm các nguồn học liệu quan trọng. Chỉ khi có sự chủ động, bạn mới có nhiều cơ hội hơn trong công việc.

Tố chất Y sĩ đa khoa thể hiện ở sự chủ động trong học tập, công việc
Tố chất Y sĩ đa khoa thể hiện ở sự chủ động trong học tập, công việc

1.7 Sự can đảm

Y đa khoa được biết đến với những ca chấn thương, những bệnh lý đa dạng hay máu me trong khám chữa bệnh. Một Y sĩ đa khoa mà ngần ngại trước những điều trên khó có thể theo đuổi ngành được.

1.8 Có chí tiến thủ, quyết tâm trong công việc

Y sĩ đa khoa hoàn toàn có các cơ hội để học tập và phát triển bản thân. Ví dụ như học cao lên Bác sĩ, Thạc sĩ hay giữ các vị trí quan trọng tại cơ sở Y tế. Nếu không có quyết tâm, công việc của Y sĩ cũng sẽ chỉ dừng lại ở một vị trí. Tương ứng với đó là mức lương, phúc lợi hay các cơ hội cũng không còn hấp dẫn. 

Xem thêm: Mức lương của y sĩ đa khoa

Y sĩ đa khoa trung cấp

2. Y sĩ đa khoa có thể rèn luyện tố chất hay không?

Mặc dù những tố chất trên có thể tiềm ẩn ở một số cá nhân nhưng hoàn toàn có thể rèn luyện được. Hơn thế, việc rèn luyện và tích lũy có thể diễn ra ngay từ khi thí sinh còn ngồi trên ghế nhà trường hay đã đi làm. Bạn cũng không cần quá lo lắng khi bản thân kém hơn người khác về một số mặt mà bỏ lỡ giấc mơ Y sĩ đa khoa.

Hãy lưu ý một số vấn đề dưới đây để cải thiện các tố chất Y sĩ đa khoa của bản thân và tự tin theo đuổi ngành.

  • Chủ động trong học tập, thực hành, tích lũy kinh nghiệm.
  • Tìm kiếm cho bản thân một người thầy thật sự có tâm, có tầm.
  • Lựa chọn ngôi trường phù hợp.
  • Đưa ra mục tiêu và lộ trình phù hợp thể theo đuổi ngành Y đa khoa.
  • Hỏi ý kiến của đồng nghiệp, người thân,… về những ưu nhược điểm của bản thân.
  • Tích lũy kinh nghiệm, vốn kiến thức chuyên môn,…

Xem thêm: Y sĩ hạng 4 là gì? Nhiệm vụ, tiêu chuẩn, lương, cách thăng hạng

Y sĩ cần tìm kiếm cho bản thân một người thầy thật sự có tâm, có tầm
Y sĩ cần tìm kiếm cho bản thân một người thầy thật sự có tâm, có tầm

Trên đây là 8 tố chất Y sĩ đa khoa cần có để có thể theo đuổi và gắn bó với nghề. Bạn cũng không cần quá lo lắng khi bản thân có thể tích lũy và cải thiện những thiếu sót để theo học ngành. Theo dõi thêm các bài viết mới nhất từ Cao đẳng Y Dược Tuệ Tĩnh Hà Nội để cập nhật thêm kiến thức xoay quanh lĩnh vực Y Dược.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y DƯỢC TUỆ TĨNH HÀ NỘI

http://tuetinh.edu.vn/

http://tuyensinh.tuetinh.edu.vn/

https://www.facebook.com/truongtuetinhhanoi 

DMCA.com Protection Status