Tiềm năng của ngành Điều dưỡng trong tương lai và lưu ý
Logo

Tiềm năng của ngành Điều dưỡng trong tương lai và lưu ý quan trọng

Lượt xem: 578 Ngày đăng: 17/07/2024

5/5 - (1 bình chọn)

Điều dưỡng luôn là ngành học “hot” và nhận được sự quan tâm từ đông đảo thí sinh trên cả nước. Trước khi quyết định theo đuổi ngành, hãy cùng Cao đẳng Y Dược Tuệ Tĩnh tìm hiểu về tiềm năng của ngành Điều dưỡng trong tương lai cùng những lưu ý quan trọng ngay bây giờ.

1. Điều dưỡng là gì? 

Điều dưỡng là ngành thuộc hệ thống Y tế với nhiệm vụ chăm sóc bệnh nhân, hỗ trợ bác sĩ và các cá nhân liên quan nhằm đảm bảo hiệu quả khám chữa bệnh. Họ có vai trò như một cố vấn chăm sóc sức khỏe, nhà quản lý, nhà giáo dục và nhà nghiên cứu. Với tầm quan trọng và những đóng góp to lớn, ngành Điều dưỡng đã nhận được sự quan tâm và yêu mến của toàn xã hội.

Điều dưỡng là ngành thuộc hệ thống Y tế với nhiệm vụ chăm sóc bệnh nhân
Điều dưỡng là ngành thuộc hệ thống Y tế với nhiệm vụ chăm sóc bệnh nhân

2. Tiềm năng của ngành Điều dưỡng trong tương lai

Hãy cùng Cao đẳng Y Dược Tuệ Tĩnh Hà Nội tìm hiểu những cơ hội, thế mạnh,… của ngành nghề này trong tương lai.

2.1 Nhu cầu chăm sóc sức khỏe tăng cao

Cùng với sự phát triển của con người và xã hội, nhu cầu chăm sóc sức khỏe cũng ngày càng tăng cao. Tốc độ già hóa dân số nhanh, chi phí dành cho Y tế tăng cao,… thể hiện tiềm năng của ngành Điều dưỡng vô cùng to lớn nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội. Điều này đúng không chỉ với Việt Nam mà còn là các quốc gia như Mỹ, Nhật Bản, Úc, Đức,…

2.2 Lực lượng Điều dưỡng viên chưa đáp ứng đủ

Đây là một thực trạng vô cùng đáng tiếc khi tại nước ta lực lượng Điều dưỡng viên đều chưa thể đảm bảo cả về chất và lượng. Trên thế giới, tỷ lệ Bác sĩ/Điều dưỡng hỗ trợ để đảm bảo chất lượng công việc là 1/3. Tuy nhiên, ở Việt Nam thì con số này chỉ dừng lại ở 1.8, tương đối thấp so với các nước trong và ngoài khu vực.

Theo Hiệp hội Điều dưỡng Việt Nam, Việt Nam đang đặt mục tiêu nâng tỷ lệ đạt mức 25 Điều dưỡng viên/10000 dân. Với mức năng lực tập trung chủ yếu ở trình độ Trung cấp và sơ cấp, điều này mở ra tiềm năng của ngành Điều dưỡng cho cá nhân có kỹ năng chuyên môn cao và quyết tâm khi lựa chọn ngành.  

Ngành Điều dưỡng hiện đang không đáp ứng được về năng lực chuyên môn
Ngành Điều dưỡng hiện đang không đáp ứng được về năng lực chuyên môn

2.3 Ngành nghề không thể thay thế

Điều dưỡng đã và đang được công nhận là một ngành nghề độc lập với những vai trò to lớn trong hệ thống Y tế. Vai trò của một Điều dưỡng viên được thể hiện rõ ràng không chỉ ở cấp độ bệnh viện mà còn là cộng động. Chính vì vậy, khả năng  bị thay thế hoàn toàn của ngành nghề này là hoàn toàn không thể.

Tiềm năng của ngành Điều dưỡng ngày càng được nâng cao với sự phát triển và áp dụng những công nghệ Y tế. Giờ đây nhiệm vụ của Điều dưỡng không còn dừng ở chăm sóc bệnh nhân mà còn là tư vấn, chẩn đoán, giáo dục. Yêu cầu đặt ra cho Điều dưỡng viên là tính cập nhật và liên tục trau dồi kiến thức, kỹ năng để phục vụ công việc.

2.4 Cơ hội việc làm và mức lương hấp dẫn

Tương ứng với nhu cầu tuyển dụng và khả năng khó có thể thay thế bị thay thế, cơ hội việc làm và mức lương của ngành Điều dưỡng cũng vô cùng hấp dẫn. Sau khi ra trường, sinh viên có thể làm việc tại các vị trí như Điều dưỡng viên chuyên khoa, Nghiên cứu sinh, giảng viên,… hay làm việc tại nước ngoài.

Tùy vào năng lực và vị trí công việc của mỗi cá nhân mà mức lương tương ứng cũng sẽ khác nhau. Con số này có thể lên đến hàng chục nghìn USD/năm nếu Điều dưỡng viên làm việc tại nước ngoài hay có trình độ chuyên môn cao. 

Cơ hội việc làm là một trong những tiềm năng của ngành Điều dưỡng
Cơ hội việc làm là một trong những tiềm năng của ngành Điều dưỡng

2.5 Sự quan tâm và chú trọng trong giáo dục, đào tạo

Tiềm năng của ngành Điều dưỡng còn được thể hiện qua sự quan tâm và chú trọng trong khâu giáo dục, đào tạo. Hiện nay, rất nhiều trường Đại học, Cao đẳng đã đưa ra đề án tuyển sinh và đào tạo chuyên ngành Điều dưỡng. Nhờ vậy, mức điểm chuẩn cũng được “hạ nhiệt” và linh hoạt hơn trong công tác tuyển sinh. 

Thí sinh có thể đăng ký học Điều dưỡng hệ Cao đẳng, Đại học hay tham khảo các khóa học nâng cao, du học. Các trường cũng ngày càng nâng cao chất lượng đào tạo cũng như tạo điều kiện để sinh viên có thể học tập, nghiên cứu một cách tốt nhất. Đây là cơ sở quan trọng để phát triển lực lượng Điều dưỡng viên chất lượng cho nước nhà.

3. Sinh viên cần lưu ý gì khi theo học ngành Điều dưỡng?

Mặc dù tiềm năng của ngành Điều dưỡng là vô cùng to lớn và rộng mở, sinh viên theo đuổi ngành học này vẫn cần lưu ý một số vấn đề dưới đây. Đây là nền tảng quan trọng để bạn có thể học tập, nghiên cứu và thành công trong công việc Điều dưỡng của mình.

  • Sinh viên theo học ngành Điều dưỡng cần có định hướng và mục tiêu rõ ràng để gắn bó được với ngành học này.
  • Bên cạnh những kiến thức được giảng dạy, việc tìm tòi thêm kiến thức chuyên môn và kỹ năng phục vụ công việc là rất quan trọng.
  • Điều dưỡng viên cũng cần nâng cao trình độ ngoại ngữ để gia tăng cơ hội việc làm cũng như mức lương của bản thân.
  • Môi trường học ảnh hưởng rất lớn đến quá trình học tập và phát triển của sinh viên.
  • Mặc dù là ngành học tiềm năng nhưng Điều dưỡng sẽ phù hợp với người có khả năng chịu đựng áp lực, kiên trì, có tình yêu với nghề,…
Sinh viên theo học ngành Điều dưỡng cần có định hướng và mục tiêu rõ ràng
Sinh viên theo học ngành Điều dưỡng cần có định hướng và mục tiêu rõ ràng

Tiềm năng của ngành Điều dưỡng trong tương lai là vô cùng to lớn và mở ra nhiều cơ hội, lợi thế cho người trong ngành. Hy vọng bạn đọc sẽ nắm rõ được điều này và đưa ra được lựa chọn phù hợp cho bản thân. Theo dõi thêm các trang thông tin dưới đây từ Cao đẳng Y Dược Tuệ Tĩnh Hà Nội để cập nhật thêm kiến thức mới nhất xoay quanh lĩnh vực Y Dược.

TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y DƯỢC TUỆ TĨNH HÀ NỘI

http://tuetinh.edu.vn/

http://tuyensinh.tuetinh.edu.vn/

https://facebook.com/truongtuetinhhanoi

DMCA.com Protection Status