Nhu cầu chăm sóc sắc đẹp, xu hướng, tiềm năng phát triển ngành
Lượt xem: 1.144 Ngày đăng: 23/10/2024
Trong bài viết này, Cao đẳng Y Dược Tuệ Tĩnh Hà Nội sẽ chia sẻ tới bạn đọc về nhu cầu chăm sóc sắc đẹp trên thế giới và ở nước ta. Bên cạnh đó, bài viết còn cung cấp 5 xu hướng phát triển và tiềm năng của ngành trong tương lai. Hy vọng những thông tin đó sẽ hỗ trợ bạn đọc trong quá trình tìm hiểu, học tập và làm nghề.
Mục lục
1. Nhu cầu chăm sóc sắc đẹp hiện nay
Cùng với sự phát triển của con người và xã hội, nhu cầu chăm sóc sắc đẹp luôn tăng cao và được chú ý. Cùng tìm hiểu về nhu cầu dành cho dịch vụ này trên thế giới và ở nước ta ngay bây giờ.
1.1 Trên thế giới
Ngành làm đẹp trên thế giới có lịch sử phát triển lâu đời và là thành phần kinh tế quan trọng. Ngành hiện đang được chia làm 4 phân khúc gồm Mỹ phẩm, Chăm sóc da, Chăm sóc cá nhân và Nước hoa. Trong đó, phân khúc được quan tâm nhất là Chăm sóc cá nhân với quy mô lên đến 1024 triệu đô la Mỹ vào 2020 (theo Statista).
Về tổng thể, ngành Công nghiệp làm đẹp đạt trị giá trong khoảng 420 ~ 500 tỷ USD trong những năm gần đây. Mặc dù đại dịch COVID gây ra nhiều tác động tiêu cực, thị trường vẫn được dự đoán tăng đến 6%/năm và đạt khoảng 580 tỷ USD vào 2027. Những con số trên đã cho thấy nhu cầu chăm sóc sắc đẹp luôn hiện hữu và ngày càng tăng cao cùng sự phát triển của xã hội.
1.2 Ở Việt Nam
Ngành Chăm sóc sắc đẹp ở Việt Nam được đánh giá là “Sinh sau đẻ muộn” nhưng dần có các bước phát triển vô cùng mạnh mẽ. Tính đến 2022, thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam đạt 2,3 tỷ USD và liên tục tăng trưởng từ 10-15%/năm. Với số lượng cơ sở Spa trên toàn quốc vượt qua 6000 cơ sở, ta có thể thấy nhu cầu làm đẹp ở Việt Nam lớn đến như thế nào.
Có đến 64,1% cá nhân không hài lòng về đặc điểm trên gương mặt, 15,8% có vấn đề với ngực và 7,5% muốn thay đổi làn da. Không chỉ tập trung ở các thành phố lớn, các vùng ngoại thành hay tỉnh lẻ cũng luôn có nhu cầu chăm sóc sắc đẹp. Đặc biệt, nhu cầu này không phân biệt về tuổi tác, địa vị hay công việc.
2. Xu hướng của ngành làm đẹp
Trong một vài năm trở lại đây, xu hướng của ngành làm đẹp đã có những thay đổi. Dưới đây là 5 xu hướng mà người trong ngành cần chú ý và tìm hiểu kỹ lưỡng.
2.1 Yêu cầu về chuyên môn, kinh nghiệm cao
Nhân lực ngành Chăm sóc sắc đẹp luôn trong tình trạng khan hiếm, đặc biệt là các cá nhân có chuyên môn, kinh nghiệm cao. Khách hàng luôn sẵn sàng chi tiền để sử dụng các dịch vụ nhưng cũng đặt ra yêu cầu về chất lượng, trải nghiệm. Điều này đặt ra một bài toán nan giải cho hoạt động tuyển dụng và đào tạo ngành.
2.2 Tối ưu hóa trải nghiệm nền tảng trực tuyến
Xu hướng mua sắm trực tiếp trong lĩnh vực làm đẹp và mỹ phẩm vẫn liên tục gia tăng trong nhiều năm gần đây. Việc có các kênh online giúp cơ sở, dịch vụ làm đẹp nâng cao trải nghiệm người dùng. Một số ưu thế có thể kể đến như hỗ trợ đặt lịch, tư vấn dịch vụ, mua sắm sản phẩm trực tuyến,…
2.3 Xu hướng “Thương hiệu xanh”
Thương hiệu xanh chỉ sự quan tâm của người dùng về vấn đề môi trường và sức khỏe. Người tiêu dùng sẽ hướng đến các sản phẩm thuần chay, có nguyên liệu từ thiên nhiên, lựa chọn các phương pháp làm đẹp lành tính,… Hiện tại, xu hướng này đang được trao đổi rất sôi nổi trên các diễn đàn và ngày càng phổ biến.
2.4 Ứng dụng công nghệ hiện đại
Công nghệ hiện đại bao gồm các máy móc, thiết bị, phương pháp, trí tuệ nhân tạo,… Theo Deloitte, người tiêu dùng ngày nay ưu tiên lớn cho sự cải tiến công nghệ. Họ sẵn sàng đón nhận sản phẩm, dịch vụ mới mẻ, tiên tiến và tin tưởng cái mới sẽ đem lại những hiệu quả tốt hơn.
2.5 Cá nhân hóa
Người tiêu dùng sẵn sàng chi trả rất nhiều cho ngành Chăm sóc sắc đẹp và yêu cầu tính cá nhân hóa. Điều này thể hiện qua các sản phẩm, dịch vụ, quy trình,… được tinh chỉnh đúng theo tình trang khách hàng gặp phải hay yêu cầu của họ.
3. Tiềm năng ngành làm đẹp trong tương lai
Thông qua nhu cầu và xu hướng làm đẹp đã nêu trên, ta có thể thấy đây là một ngành với tiềm năng vô cùng hấp dẫn.
3.1 Ngành làm đẹp đang phát triển rất mạnh mẽ
Những con số, dữ liệu hoàn toàn không nói dối về sự phát triển mạnh mẽ của Chăm sóc sắc đẹp. Không chỉ dừng lại ở các dịch vụ và sản phẩm cho phải nữ, cả phái mạnh cũng đã và đang tìm đến các dịch vụ này. Đặc biệt ở các thành phố, đô thị có mức sống cao thì người dân lại càng có nhu cầu làm đẹp.
3.2 Cơ hội việc làm và mức thu nhập hấp dẫn
Cơ hội làm việc của các cá nhân trong ngành rất rộng mở. Ngành Chăm sóc sắc đẹp là một ngành rộng với các chuyên ngành như Chăm sóc da, Thiết kế mẫu tóc, Nail, Mi,… Tương ứng với đó là các công việc, vị trí làm việc tương ứng cũng rất phong phú và đa dạng.
Ngành cũng được đánh giá là có mức thu nhập hấp dẫn với người trong ngành và cả sinh viên vừa ra trường. Bạn hoàn toàn có thể có mức lương từ 8-10 triệu ngay khi ra trường. Dựa vào kinh nghiệm và chuyên môn, con số này có thể lên đến hàng chục triệu đồng. Nếu có đủ tài chính và kiến thức, việc mở ra các trung tâm đào tạo hay Spa, thẩm mỹ viện là hoàn toàn có thể.
3.3 Đa dạng trong đào tạo, tuyển sinh
Với nhu cầu chăm sóc sắc đẹp tăng cao, hoạt động đào tạo và tuyển sinh ngành cũng rất được quan tâm. Hiện nay, chăm sóc sắc đẹp đang được giảng dạy trên toàn quốc với rất nhiều hình thức. Tiêu biểu có thể kể đến như hệ Cao đẳng và Trung cấp chính quy, đào tạo nghề, đào tạo kiến thức và kỹ năng chuyên biệt,…
Bên cạnh đó, Chăm sóc sắc đẹp cũng không yêu cầu quá cao về điểm số hay tuyển sinh. Với mức điểm dễ tiếp cận cùng đáp ứng về sức khỏe, thí sinh đã có thể tự tin đăng ký và theo đuổi ngành. Điều này khiến rất nhiều học viên, thí sinh đã lựa chọn và theo đuổi ngành Chăm sóc sắc đẹp.
Trên đây là những chia sẻ của Cao đẳng Y Dược Tuệ Tĩnh Hà Nội về nhu cầu chăm sóc sắc đẹp, xu hướng và tiềm năng của ngành trong tương lai. Cảm ơn bạn đọc đã dành thời gian theo dõi và ủng hộ cho bài viết trên. Theo dõi thêm các bài viết mới nhất từ nhà trường để cập nhật thêm kiến thức xoay quanh các lĩnh vực liên quan.
TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y DƯỢC TUỆ TĨNH HÀ NỘI
http://tuetinh.edu.vn/
http://tuyensinh.tuetinh.edu.vn/
https://facebook.com/truongtuetinhhanoi